Paris Guide – Metro tickets (photos!)

พอดีช่วงนี้พอมีเวลาว่าง เลยถ่ายรูปตั๋วประเภทต่างๆ เท่าที่จะมีมาแปะไว้ให้ดูเล่นกัน เผื่อเวลาไปจะได้ไม่งง(มาก)

อันแรกเป็นตั๋ว RER ธรรมดา เวลาซื้อให้ไปซื้อสถานีที่มันใกล้ที่หมายที่เราจะไปที่สุด เพราะมันคิดเงินตามสถานี (อันนี้ไปซื้อเกือบปลาย Zone 2 ราคาลดจาก 7 ยูโร เหลือ 2.90 ยูโร)

RER Ticket ตั๋วรถด่วน

อันต่อมาเป็นตั๋ว t+ ใช้กันทั่วไป ราคาประมาณ 1.50 ยูโร ซื้อทีเดียวสิบใบเป็น Carnet จะถูกกว่าหน่อย

t+ Ticket ตั๋วทั่วไป ใช้ได้คร�บจักรวาล

อันนี้ตั๋ว Carte Orange มีแบบรายสัปดาห์และรายเดือน เวลาซื้อมาต้องเขียนเลขข้อมูลส่วนตัวลงไป เคลือบพลาสติก (มีให้ เป็นสติ๊กเกอร์) แล้วก็เขียนเลขบัตรติดรูป ลงบนตั๋ว เวลาจะเอาให้ใครดู ก็ต้องให้ดูคู่กัน ราคาตามโซน ต้องแวะดูที่เว็บ RATP ครับ ละเอียดมาก (แปลนิดๆครับ: Hebdo = รายสัปดาห์, Munsuel = รายเดือน, Tarif = ราคา, Billet = ตั๋ว)

Carte Orange (�ันนี้แบบรายเดื�น)

อันนี้เป็นตั๋วแบบใหม่ที่จะมาแทนตั๋วอันข้างบน (ภายในปี 2008 นี้) เรียกว่า Passe Navigo อันนี้เป็นแบบลงทะเบียน ต้องไปขอผ่านเน็ตที่เว็บ Navigo.fr หรือไปขอที่สำนักงานขาย Le Club RATP ที่มีอยู่ตาม Metro บางสถานี

ขอได้ฟรี แต่ต้องมีที่อยู่ (เช่น หอพัก) ถ้าขอผ่านเน็ตต้องรอประมาณอาทิตย์นึงแล้วจะส่งมาให้ แต่ถ้าไปทำที่สำนักงาน บางทีจะได้เลย ไม่ต้องรอ เวลาใช้ก็ไปโหลดเงินใส่บัตร จะมีให้เลือกแค่ Carte Orange รายสัปดาห์หรือรายเดือน แค่นั้น แต่ข้อดีคือสามารถเอาไปพ่วงกับสัญญาเช่าจักรยาน Velib ได้ด้วย

Passe Navigo ตั๋วแบบลงทะเบียน

อันนี้ตั๋วคล้ายๆข้างบน เรียกว่า Passe Navigo Decouverte (แปลว่า Discovery) เป็นตั๋วแบบไม่ลงทะเบียน ต้องซื้อที่สถานีที่มีตู้ Information สีส้มๆ ราคา 5 ยูโร เวลาใช้ต้องติดรูป เซ็นชื่อ คล้ายๆ Carte Orange (แต่ในรูปข้างล่างนี่เปรี้ยวมาก ไม่ติดรูป คนตรวจมันไม่ค่อยสนใจ เลยขี้เกียจติด)

Passe Navigo Decouverte ตั๋วแบบไม่ลงทะเบียน

อันนี้เป็นตั๋ว RER ไปสนามบิน Charles de Gaulles (CDG) ซื้อที่ไหนก็ 8.20 ยูโร ไม่ต้องถ่อไปสถานีใกล้ๆเน้อ

RER Airport Ticket ตั๋วรถด่วนไปสนามบิน

อันนี้ใบเสร็จจากตู้ขายตั๋ว เอามาแปะไว้ เพราะบางคนเข้าใจผิด คิดว่าเป็นตั๋วจริงๆ

Machine Receipt ใบเสร็จที่จะได้ ถ้าซื้�กับเครื่�งขาย

ที่ไม่ได้ถ่ายมาก็มีนิดหน่อย(ก็เลยนิสัยไม่ดี ไป Hotlink มา)

อันนี้ Carte Mobilis ตั๋วรายวัน
Ticket Mobilis ตั๋วรายวัน

แล้วก็ตั๋วท่องเที่ยว Paris Visite ตั๋วนักท่องเที่ยว
Paris Visite ตั๋วนักท่�งเที่ยว

สุดท้าย ตั๋ววันหยุดของเด็กอายุต่ำกว่า 26 ปี (Ticket Jeunes) ใช้ได้แค่เสาร์ อาทิตย์ แล้วก็วันหยุดธนาคาร (ระวัง เพราะซื้อผิดมาแล้ว แต่ให้เพื่อนไปละ)
Ticket Jeunes ตั๋ววันหยุด

Edit: เพิ่มอีกนิดนึง มาแปะตั๋วปีให้ เผื่อใครอยากจะดูครับ อันแรกเป็น Carte Imagine-R ครับ สำหรับนักเรียน นักศึกษา ราคาคุ้มมากๆ สำหรับใครที่จะไปอยู่เกิน 5 เดือนครับ ราคาต้องไปดูในเว็บ RATP ตามสูตรครับ ตั๋วนี้เปลี่ยนเป็นบัตรแข็ง Navigo เรียบร้อยแล้ว ลองไปเช็คเงื่อนไขดูได้ที่Imagine-R.comเลยครับ แต่ภาษาฝรั่งเศสนะ
Carte Imagine-R

อีกอันเป็นตั๋วปีสำหรับผู้ใหญ่ครับ อันนี้ต้องอยู่ประมาณ 10 เดือนถึงจะคุ้มครับ เรียกว่า Carte Intégrale ครับ ราคาดูได้ที่เว็บ RATP เช่นเดิม
Carte Intégrale

คิดว่าน่าจะครบละ (ไม่ก็เกือบครบ) ไปเที่ยวให้สนุกนะครับ มีคำถามอะไรแปะถามไว้ได้ครับ ผมแวะมาตอบเรื่อยๆครับ ตอนนี้เป็นโพสต์รวมตั๋วไปแล้ว ฮ่าๆๆ

เช็คราคาตั๋วทั้งหมดได้ที่ เว็บ RATP ครับ มีบัตรครบทุกแบบจริงๆ แต่เป็นภาษาฝรั่งเศสครับ แต่ไม่ยาก เดาๆได้ครับ เว็บภาษาอังกฤษมันแทบไม่มีประโยชน์จริงๆ

11 Comments

1. ทำไมมันหลายแบบนักล่ะครับนั่น เป็นผมไปเองคงอดตาย… T_T

ก่อนไปขอแซวนิด ภาพบนบัตรเหมือนออฟ กระรอกน้อย มากๆ ครับ… LOL

2. สวัสดีครับคุณทัน

คือว่าผมจะไปปารีสเดือนหน้าอ่ะครับ เลยมีเรื่องรบกวนอยากถามหน่อยฮะเกี่ยวกับตั๋วรถไฟในปารีส เพราะที่พัก กับสถานที่ท่องเที่ยวค่อนข้างห่างไกลกันอ่ะครับ ไม่ทราบว่าจะต้องซื้อตั๋วแบบใหนถึงจะประหยัด และสะดวกที่สุดครับ

ที่พักจะอยู่ที่แถว Roisny sous Bois ครับ
    ไม่ทราบว่าควรจะซื้อตั๋วแบบใหนดีอ่ะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะครับ

3. แถว Rosny มีแค่ RER สาย E ผ่านครับ สองสถานี อยู่โซน 3 มีสถานี Rosny – Bois-Perrier กับ Rosny-sous-Bois ครับ

ถ้าจะไปเที่ยวนี่ ซื้อพวกตั๋ววันดีที่สุดครับ สะดวกแล้วก็คุ้มกว่าตั๋วเที่ยวเดียว (ยกเว้นว่าจะไปเนียนซื้อตั๋วเด็ก อายุไม่เกิน 10 ขวบครับ แต่ไม่แนะนำ มีโอกาสโดนตรวจ)

เวลาเลือกตั๋วเนี่ยต้องดูด้วยว่าจะไปกี่วันครับ ถ้าเกิดว่าไปวันเดียวก็ Mobilis วันเดียว 7.50 ยูโรครับ

แต่ถ้าไป 2-3 วัน ก็ซื้อ Paris Visite ก็ได้ครับ สองวัน 14 ยูโร สามวัน 19 ยูโร แต่ถ้าห้าวันเนี่ย ไม่คุ้มครับ 27.50 ยูโร แพงมากๆ (ไม่มีตั๋วสี่วันอะ)

ถ้าเกิดไปสี่วันขึ้นไปจนถึงอาทิตย์นึงก็ Carte Orange แบบรายสัปดาห์ครับ 21.60 ยูโร

4. ขอบคุณครับ
    ผมไปกับเพื่อนๆรวมกันสี่ชีวิตครับ
    ใช้ชีวิตในปารีส สำหรับเที่ยวคือสามวันครับ

ถ้าใช้ตั๋ว Paris Visite นี่จะครอบคลุมทุกพื้นที่ๆจะไปในปารีสเลยหรือป่าวครับ และรวมถึงบริเวณแถบที่พักด้วย

รบกวนอีกครั้งครับ

5. รวมครับ Paris Visite มีให้เลือกสองโซนครับ 1-3 กับ 1-6

ผมว่าซื้อโซน 1-3 ครับ ตัวเมืองปารีสนี่จะอยู่แค่ในโซน 1 เท่านั้นครับ ตรงกลางเลย แล้วก็สถานที่ท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด อยู่ภายในโซน 1-2 ครับ

ถ้าจะไปเที่ยว Versailles กัน มันอยู่โซน 5 ก็ค่อยไปซื้อตั๋ว RER ที่สถานี Issy หรือ Issy Val de Seine สาย C ไป Versailles Rive Gauche ไปกลับ 2.90 ยูโร เหมือนรูปแรกครับ

6. คือ อยากสอบถามเกี่ยวกับการเที่ยวในปารีสอ่ะครับ ไม่ทราบว่าพอจะติดต่อผ่านทางอีเมล์ได้มั้ยครับ

อีเมล์ผมฮะ [แอดแล้วครับ]@hotmail.com

มีเรื่องจะถามอีกครับว่า ที่พักผมเนี่ย อยู่ในโซนอะไรหรือครับ ใช่โซนสามหรือปล่า

7. ที่พักคุณ slunce อยู่โซนสามพอดีครับ

8. อยากทราบอีกแล้วครับ คือว่า

ผมมาจากกรุงปรากโดยรถบัสน่ะครับ ไปลงสถานีรถบัสปารีสชื่อว่า Gallieni-gare routiere internationale
    เนี่ย ที่นั่นจะสามารถขึ้นรถ RER ได้เลยหรือเปล่าครับ หรือว่าต้องนั่งรถไฟใต้ดินก่อน
    ตอนนี้กำลังงงกับการเดินทางเพื่อจะเข้าที่พักอะคับ

9. สถานีรถบัสของคุณอยู่เขต Bagnolet ครับ อยู่สุดโซน 2 เลย ต้องนั่ง Metro สาย 3 จากสถานี Gallieni ครับ (น่าจะอยู่ใกล้ๆสถานีบัสครับ) ซื้อตั๋วในสถานีได้เลย

ถ้าเกิดของเยอะ ก็ยอมนั่งรถเข้าไปถึงสถานี Saint-Lazare แล้วก็เดินไปขึ้น RER ที่สถานี Hausmann Saint-Lazare ได้เลยครับ (เดินกันถึง ไม่ต้องโผล่ออกมาจากสถานีเลย) มันอ้อมหน่อย แต่ไม่ต้องต่อรถหลายเที่ยวเลย

ถ้าเกิดของน้อย ชอบต่อรถหลายๆสาย ก็นั่งสาย 3 ต่อสาย 5 (ฝั่งไป Bobigny)ที่สถานี Republique ครับ แล้วก็ลงที่ Gare du Nord แล้วเดินไปขึ้น RER ที่สถานี Magenta ครับ จะเร็วกว่า ไม่ต้องอ้อมเข้าไปในเมืองก่อน แต่เสียตรงต้องเปลี่ยนรถเพิ่มอีกต่อนึงครับ

10. อยากถามเรื่องการหาที่พัก และการเดินทางในป่รีสค่ะ
    มีเวลา 3 วัน 2 คืน 28-30 ตุลา ทั้งหมด 4 คน (พ่อ แม่ และพี่สาว) คงไม่ได้ไปแวซายล์

ตอนนี้งงมากเลือกรร ไม่ถูก ไม่รู้จุดไหนดี ไปถึงต้องซื้อตั๋วแบบไหน
    28 ตุลา: กะว่าบินไปถึงบ่ายจะเดินเที่ยว ถ่ายรูปจุดสำคัญๆ
    29 ตุลา: วันที่2 จะไป louvre museum ไม่รํู้ต้องซื่อตั๋วแบบไหน ที่ไหน ที่ไม่ต้องต่อคิวรอเข้า
    เย็น อาจ shopping
    30 ตุลา:วันที่ 3 เตรียมตัวกลับอังกฤษ (เนื่องจากตั๋วกลับไทย คือ 3ทุ่มจากอังกฤษค่ะ) เลยต้องหา eurostar กลับมาให้ถึง london ซักบ่าย3 น่าจะดี

ขอโทษที่คำถามมาก ตอบกลับทางเมล์ได้นะค่ะ รบกวนด้วยจริงๆค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

11. Ticket Jeunes ต้องแสดงบัตรอะไรหรือป่าวคะ อายุ 20 19 15 เวลาซื้อค่ะ และซื้อได้ที่ไหน ขอบคุณค่ะ

Leave a comment!

All fields marked with an asterisk* are required.